และการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
(Managing Change and Resistance to Change)
หลักการและเหตุผล
สภาพของแต่ละธุรกิจในปัจจุบัน จำเป็นต้องมีการปรับตัว ให้สอดคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงโดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงจากภายนอก เช่น การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี การเปลี่ยนแปลงของภูมิทัศน์ของธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค การปรับเปลี่ยนของคู่แข่งขัน และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดมาจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่ไม่สามารถควบคุมได้ จนกลายเป็น ความสับสนวุ่นวาย และมีเกิดขึ้นตลอดเวลา และต่อเนื่อง
การที่ธุรกิจจะแข่งขันได้ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง หรือจัดการเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ทันต่อสภาพการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยต้องดำเนินการในหลายๆด้าน อาทิ Change Management, Organizational Redesign, Business Process Improvement Restructure Organization และ Organization Development (OD) กลายเป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้ในการบริหารและพัฒนาองค์กรเพื่อให้องค์กรสามารถปรับตัวอย่างมีประสิทธิภาพ
แต่ที่ธุรกิจต้องการและกำลังเป็นที่นิยมคือ การปรับกลยุทธองค์กร ในรูปแบบที่นักนวัตกรรมองค์กร เรียกว่า Organizational Transformation ทำให้องค์กรต้องเปลี่ยนทั้งกลยุทธ วัฒนธรรมองค์กร โมเดลความสามารถ การจัดการผลงาน เหล่านี้ ซึ่งนำไปสู่การต่อต้านการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจึงต้องมีความสามารถในการบริหารการเปลี่ยนแปลง ทั้งผู้ที่เป็น Sponsors of Change Change Agent และ Change Implementer จนองค์กรก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลง สามารถรุกกลับได้อย่างรวดเร็ว และสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรมมากที่สุด
ประโยชน์ที่จะได้รับ
สร้างความรู้ ความเข้าใจในการพัฒนาองค์กรและการเปลี่ยนแปลงองค์กร ในเชิงปฏิบัติจริง ผ่านการเรียนรู้กระบวนการดำเนินการ การจัดองค์กร เครื่องมือที่จำเป็น การวางแผนบริหารความเปลี่ยนแปลง การจัดการในเรื่อง Sponsors of Change Change Agent และ Change Implementer ตลอดจนศึกษาจากรูปแบบขององค์กรชั้นนำที่ได้มีการดำเนินในเรื่องดังกล่าวจนประสบความสำเร็จ
ผู้เข้าสัมมนา
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับผู้บริหารระดับสูงที่ต้องการปรับเปลี่ยนกลยุทธองค์กร การปรับโครงสร้างองค์กร การพัฒนาและวิเคราะห์ข้อมูลองค์กรเพื่อการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหารฝ่ายงานต่าง ๆ ที่เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง ผู้บริหาร HR (HRM ) ที่สนับสนุนการอบรมและพัฒนาให้กับหน่วยงานภายในองค์กร
ตัวอย่างบริษัทที่เข้ารับการอบรมหลักสูตรนี้
-กรมธนารักษ์ -ผู้บริหารและคณะทำงาน การปรับปรุงองค์การสู่ความเป็นเลิศ (หลักสูตรต่อเนื่อง)
-การพัฒนาเอเย่นต์ของ กลุ่มบริษัทดัชมิลล์ สู่ความท้าทายใหม่ในปี 2012 (สร้างไอเดียใหม่ทางธุรกิจและโมเดลธุรกิจเอเย่นต์)
-ฝ่ายการพยาบาล กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพ
-การประชุมประจำปีของ สาธารณสุขเขตที่ 6 ประจำปี 2553 จ.สุราษฎร์ธานี
-ฝ่าย HR ธนาคารไทยพาณิชย์
-บริษัท วนชัย พาเนลอินดัสทรี่ส์ จำกัด จ.สุราษฎร์ธานี
-Makino (Thailand) Co.,Ltd.
-กลุ่มงานสนับสนุน ธนาคารนครหลวงไทย
หลักสูตรในสถาบันการศึกษา/สถาบันวิชาการ
-การวางแผนกลยุทธเพื่อพัฒนาองค์กร โครงการหลักสูตรปริญญาเอก สาขาวิชาการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คณะพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ม.รามคำแหง
-หลักสูตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหาร สถาบันพระปกเกล้าทั้ง Public program & In-company program (ต่อเนื่อง)
-หลัีกสูตรการบริหาร การเปลี่ยนแปลงและการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง จัดโดย TMA (ตั้งแต่ปี 2550-ปัจจุบัน)
-หลักสูตรดุษฎีบัณทิตสาขา การบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำใน วิชาภาวะผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง ฯ และหลักสูตรศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต ในวิชาการบริหารทรัพยากรมนุษย์ฯ ม.เซนต์จอห์น
-หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต วิชาการจัดองค์กรและการเปลี่ยนแปลง ม.วลัยลักษณ์
วิธีการสัมมนา
รูปแบบการสัมมนาที่เน้นการฝึกปฏิบัติ จากวิธีการสำรวจเพื่อปรับเปลี่ยนองค์กร การเปลี่ยนองค์กรไปสู่วัฒนธรรมองค์กรใหม่ และเทคนิคจัดการต่อการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
-บรรยายและกรณีศึกษา
- ปฏิบัติการกลุ่ม- บทเรียนที่เป็นเลิศ การปรับเปลี่ยนโมเดลขององค์กรธุรกิจครอบครัวไทย ธุรกิจคอนซูเมอร์อิเลคทรอนิกส์ ธุรกิจธนาคาร ธุรกิจค้าปลีก และ ธุรกิจการศึกษา ฯลฯ
กำหนดการสัมมนา
วันที่ 1
1.ความสำคัญและคุณค่าขององค์กรที่ต้องการทำการเปลี่ยนแปลง
-แนวคิด ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของการเปลี่ยนแปลง
กรณีศึกษา : การให้ความหมายของการเปลี่ยนแปลง
2.ทฤษฎีการเปลี่ยนแปลง : จากอดีตจนถึงปัจจุบัน
-Timeline of OD(Organizational Development) Infographic
- OD : The 4 Major Types of Organization Change
-แนวคิดและทฤษฎีที่นิยมใช้มากที่สุดในองค์กรธุรกิจ
- MI (Management Innovation) นำสู่อนาคตของการเปลี่ยนแปลง
Workshop : (1) The Urgency diagnostic
3. 8 ขั้นตอนสู่ความสำเร็จในการดำเนินการเปลี่ยนแปลงและบริหารการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
Workshop : ( 2) The Heart of Change
วันที่ 2
4. ความเป็นผู้นำกับการเปลี่ยนแปลงและการบริหารการต่อต้่านการเปลี่ยนแปลงองค์กร
-ความเป็นผู้นำ และบทบาทในการนำการเปลี่ยนแปลง
-ทำอย่างไรให้คนยอมรับการเปลี่ยนแปลง
Workshop : (3) กลยุทธการบริหารการต่อต้านการเปลี่ยนแปลง
5. การสร้างวัฒนธรรมองค์กรแบบ “Company Spirit”
-สร้างวัฒนธรรมใหม่ที่พึงประสงค์ขององค์กร
แบบฝึกหัด : อุดมคติหลัก (Core Ideologies)
6. การวัดความสำเร็จในการพัฒนาองค์กร (OD Scorecard)
-ดัชนี้บ่งชี้ความสำเร็จของการเปลี่ยนแปลงองค์กร
7.บทสรุป ข้อคิดและประสบการณ์ในการปรับเปลี่ยนองค์กร
ระยะเวลา 2 วัน ( 9.00-16.00 น)
วิทยากร
ดร.ดนัย เทียนพุฒ