Wednesday, November 12, 2014

หลักสูตร การสร้างระบบพี่เลี้ยงมืออาชีพ (Professional Mentors) สำหรับผู้จัดการและผู้บริหาร (ระยะเวลา 1 วัน)

          หลักสูตรนี้มีความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจ และโดยเฉพาะ ผู้บริหารทุกระดับซึ่งมีการเปิดรับและ ได้รับพนักงานใหม่เข้ามาสู่องค์กร จะได้มีความเข้าใจที่จะจัดระบบการดูแลพนักงานใหม่ ให้อยู่และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

หัวข้อการอบรม
เช้า  9.00-10.30 น.
1.ที่ไปและที่มาของ “ระบบพี่เลี้ยงในบริษัทหรือ องค์กร”
-ระบบพี่เลี้ยง: คืออะไร เป็นอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไร

2.เวทีนี้ต้องการพี่เลี้ยง (The Mentoring System)
 - 3Ms  (Manager Mentor  & Mentee )หัวใจสำคัญของระบบพีเลี้ยง
- Mentor &Mentee Selection System
-กรณีตัวอย่างความสำเร็จของ บริษัทชั้นนำในประเทศไทย

10.45-12.00 น
3. การเริ่มโปรแกรมพี่เลี้ยง
 Step 1 Getting Start – -  >  M2M: Mentor to Mentees
-Mentor  Job Description
-Mentor  Roles
-Guidelines for Mentor
แบบฝึกหัด : จะกำหนดบทบาท ของ Mentor กับ Mentees อย่างไร
      
บ่าย 13.00-16.00 น
Step 2 Building the Mentor with Mentees Relationship
-รู้เขารู้เรา การสำรวจประวัติและทำความเข้าใจพนักงานใหม่  (น้องอุปถัมภ์)
-การประชุมกับน้องอุปถัมภ์
Workshop: การวางแผนและเตรียมจัดทำระบบพี่เลี้ยง
 บทบาทสมมติ  : การเป็นพี่เลี้ยง

 4. การสรุปและถอดความรู้สู่การปฏิบัติ-ระบบพี่เลี้ยงมืออาชีพ
-สรุปและทวนสอบความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081

หลักสูตร "แนวคิดและการจัดการสมัยใหม่"สำหรับผู้บริหาร

             หัวข้อยอดนิยม "แนวคิดและการจัดการสมัยใหม่" สำหรับผู้บริหาร 

             ต้องยอมรับว่าในระยะหลัง ธุรกิจและองค์กรมีการปรับเปลี่ยนสูง ซึ่งทำให้ต่างแสวงหาวิธีการจัดการสมัยใหม่เข้ามาเป็นเครื่องมือในการบริหารองค์กรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและแข่งขันได้อย่างรวดเร็ว   พร้อมทั้งการได้เรียนรู้จากบทเรียนความสำเร็จของธุรกิจ ทั้งยักษ์ใหญ่ และ จากกลุ่มประเทศเกิดใหม่ จึงเป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารทุกระดับที่ต้องการ ทันกับ กระแสการจัดการสมัยใหม่ ที่ปฏิบัติได้จริง 
ระยะเวลา 3-6 ชม.
    1.ประมวลสรุป แนวคิดการจัดการสมัยใหม่และแนวโน้มที่ กำลังเกิดขึ้น  จากธุรกิจ และกูรูระดับโลก ถึงเครื่องมือการจัดการที่นิยมมากที่สุด 
    2.พาราไดม์ใหม่ของการจัดการ(The New Management Paradigm) เช่น แนวคิดใหม่ทางกลยุทธใหม่ของธุรกิจ  ความเป็นผู้นำแบบ Hero   การฝ่าฝ่าย HR (HR-A , HR  L-O) บริหารงานบุคคล และ พัฒนาผู้นำกับองค์กร  การตลาดสมัยใหม่  กับ ธรรมาภิบาลของธุรกิจ เช่น CSR  2.0  
    3.บทเรียนความสำเร็จ ของ Samsung  Haier  ฯลฯ
    4. หากต้องการฝึกปฏิบัติ สามารถทำได้โดยการ คิดถึง แนวการจัดการในอนาคตที่ธุรกิจจะสามารถใช้ได้ตามที่ได้ฟังบรรยายมาก่อนข้างต้น

  หน่วยงานที่บรรยายประจำหลักสูตร  (1.บรรยายประจำให้กับหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลของผู้บริหารระดับกลาง  สถาบันพระปกเกล้า
     2. หลักสูตรสำหรับนิติกร ฯ  สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ) 

 ตััวอย่างหน่วยงานที่จัดฝึกอบรมภายใน (1วันครึ่ง สำหรับกรมธนารักษ์)
  หลักสูตร การพัฒนาองค์การสู่ความเป็นเลิศด้านการบริหารจัดการ
-หัวข้อ การปรับปรุงองค์กรสู่ความเป็นเลิศ” (3 ชม)
 -หัวข้อ แนวคิดในการปรับปรุงองค์กรสู่ความเป็นเลิศ ตัวอย่างหน่วยงานที่เป็น Best                          Practiceในประเทศ”  (3 ชม.)
 -หัวข้อ เทคนิคการคิดเพื่อสร้างนวัตกรรม” (3 ชม.)


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081

หลักสูตรยอดนิยม "หัวหน้างานยุคใหม่หรือการพัฒนาทักษะหัวหน้างาน"

หลักสูตรยอดนิยม "หัวหน้างานยุคใหม่ หรือ การพัฒนาทักษะหัวหน้างาน"

         การบริหารงานในปัจจุบันมีความแตกต่างไปจากเดิมค่อนข้างมาก อันเนื่องมาจาก การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของ เทคโนโลยี และ การขันที่รุนแรงของตลาด ซึ่งส่งผลไปถึงให้วิธีการทำงานและการบริหาร "ลูกน้อง"  ที่เป็น Gen Y ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
         ขณะเดียวกัน วิธีคิดและการทำงานของคนรุ่นใหม่ กับ หัวหน้างานและ ผู้บริหารที่แตกต่างด้าน Generation ทำให้ต้องเรียนรู้และหาวิธีการทำงานให้เหมาะสมจึงจะได้ผลงานตามที่คาดหวังไว้และให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร

:ระยะเวลา 1-2 วัน(เพิ่มเติมเนื้้อหาได้ตามต้องการ)
เช้า  สิ่งที่เปลี่ยนแปลงในแนวคิดการจัดการองค์กรสมัยใหม่
   1.การเปลี่ยนใหม่ในแนวคิดของการจัดการ        
   2.บทบาทและหน้าที่ของหัวหน้างานที่องค์กรคาดหวัง
       -บทบาทที่พึงประสงค์ของหัวหน้างาน
       -สิ่งที่ลูกน้อง (Gen Y) คาดหวังจาก หัวหน้าและองค์กร

บ่าย  ค้นหา ดีเอ็น แห่งความสำเร็จขององค์กรแล้วส่งต่อ
 3. สร้าง "ค่านิยมขององค์กร -ดีเอ็นขององค์กร"
       -สิ่งที่เป็นวิถีและหลักยึดปฏิบัติขององค์กร
       -การส่งต่อความภูมิใจ และค่านิยมองค์กร
       -พฤติกรรม Gen Y กับ ดีเอ็นเอขององค์กร
 4.  วัฒนธรรมการมุ่งผลสำเร็จ หรือ ผลงาน    
      -การปรับแนวคิดสู่การวัดผลสำเร็จธุรกิจ
      -มิติใหม่การสอนงานให้เกิดนวัคกรรมในการทำงาน
      -การสั่งและการมอบหมายงาน
      -การแก้ปัญหาและตัดสินใจทีมีประสิทธิภาพ
สรุป ถอดบทเรียนแบบ  Quick win เพื่อความสำเร็จของหัวหน้างาน
  
วิธีการบรรยาย: แบบฝึกหัด กรณีศึกษา และ ชม VDO สุดยอดหัวหน้างาน

ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081

หลักสูตร การพัฒนา Super Team เพื่อสร้างพลังในองค์กร

การพัฒนา Super Team เพื่อสร้างพลังในองค์กร
 (ระยะเวลา 1 วัน)

     ความจำเป็นของ “การทำงานเป็นทีม” แทบจะไม่ต้องกล่าวถึงเลยว่าเป็นสิ่งที่องค์กรต้องการเพื่อการเพิ่มประสิทธิภาพของฝ่ายงาน และองค์กร แต่ในปัจจุบัน องค์กรต้องการทีมงานที่ เหนือกว่าทีมงานปกติที่มีอยู่หรือ พัฒนากันตามที่มีมา 

การพัฒนา Super Team จึงเป็นโซลูชั่นใหม่ ที่ตอบโจทย์ผู้บริหารระดับสูง หรือ ผู้รับผิดชอบชะตาชีวิตองค์กร

เช้า 9.00-12.00 น.
1.เปิดฉาก สุดยอดทีมงาน ที่สร้างความสำเร็จให้องค์กรหรือหน่วยงาน
  กิจกรรม : สลัดทิ้งกำแพงและเปิดใจเข้าสู่กลุ่มทำงาน

2. หลักการ รูปแบบ ของ Super Team ในองค์กรเพื่อสร้างนวัตกรรม
-ทำไมองค์กรจึงต้องมีวิธีการที่ถูกต้องในการสร้าง Super Team
- Super Team :  รูปแบบ  ภารกิจหรือบทบาท และกลยุทธของทีม
A: Self-Directed Team
B: Special Task Forces Team
C: A-To-F Innovative Team

บ่าย 13.00-16.00 น
Workshop : (1) Building Super Team
           (2) Cross –Team Learning

บทสรุป ถกแถลงแลกเปลี่ยนเรียนรู้บทเรียนของSuper Teamในการสร้างพลัง 
      องค์กร


ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081


หลักสูตรการตลาดเหนือชั้น : 3 ไอเดีย ปรมาจารย์คอทเลอร์เขย่าการตลาดโลก (The 3 Marketing Mainstreams)


หลักสูตร  การตลาดเหนือชั้น : 3 ไอเดีย ปรมาจารย์คอทเลอร์เขย่าการตลาดโลก 
(The 3 Marketing Mainstreams)  (ระยะเวลา 1 วัน)

หัวข้อการอบรม
ภาคเช้า เวลา 9.00 -12.00 น.
1. 3 ไอเดียการตลาดของปรมาจารย์ Kotler 
-ไอเดียแรก “Chaotics”  ---&ไอเดียที่2  “Marketing 3.0” --& ไอเดียที่ 3 “A Winning at Innovation

2. ถอดรหัส  ไอเดียแรก “Chaotics”  …การตลาดจัดการความสับสนวุ่นวาย 
-Kotler on  Chaotics Management
-Chaotics  Meta Analysis
-Scenario in Marketing Strategy

 3. ถอดรหัสไอเดีย ที่ สอง  “Marketing 3.0”  จิตวิญญาณการตลาด 3.0
-คิดใหม่ของ Kotler  ในการตลาด 3.0
The  3i Model พร้อมตัวอย่าง การประยุกต์ใช้
-The Heart of Marketing 3.0 : The Value –Based Matrix Model
-กลยุทธการตลาด 3.0   ตัวอย่างของประเทศอินโดนีเซีย และบริษัทคอนซูเมอร์ชั้นนำ

ภาคบ่าย  13.00-16.00 น.

4. ถอดรหัสไอเดีย ที่ สาม “A Winning at Innovation”  …ชัยชนะที่นวัตกรรม
- ระบบ นวัตกรรมแบบครบวงจรของ Kotler
- The A-To-F Model : โมเดลใหม่ช่วยธุรกิจคิดนวัตกรรม
แบบฝึกหัด  :  การกำหนดบทบาทของ A-To-F ในทีมการตลาด

5. โมเดลนวัตกรรมทางการตลาดของธุรกิจชั้นนำ
-บริษัท P&G (Procter & Gamble)
-บริษัท Apple
-บริษัท Samsung

6. บูรณาการสู่การตลาดเมืองไทย จาก  3 ไอเดียการตลาดของปรมาจารย์ Kotler
Workshop I : การสร้างโปรแกรมการตลาดใหม่ หรือ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่
-ตัวอย่างทิศทางและการเปลี่ยนแปลงสู่ “New Marketing Channel” และบทเรียนจาก“K-Pop Strategy” 


  ดร.ดนัย เทียนพุฒ
นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาธุรกิจ
กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง
สถาบันพระปกเกล้า
โทร 0818338505  
email: drdanait@gmail.com
Line ID: thailand081      

หลักสูตรการตลาดเชิงกลยุทธ

 หลักสูตรการตลาดเชิงกลยุทธ  (2 วัน)
วันที่ 1  09.00-16.00 น.
1.ทบทวนความเข้าใจในแนวคิดกลยุทธการตลาด
-กลยุทธคือ อะไร
-การตลาดรังสรรค์ (Contribution) อะไรให้ธุรกิจ
-อะไรคือ แนวคิดการตลาดเชิงกลยุทธ

 2.ภาพรวมแนวคิดใหม่ทางการตลาดระดับโลกของปรมาจารย์คอทเลอร์
·       ถอดรหัสไอเดีย “Chaotics” …การตลาดจัดการความสับสนวุ่นวาย
·       ถอดรหัสไอเดีย “Marketing 3.0” จิตวิญญาณการตลาด 3.0
·       ถอดรหัสไอเดีย “A Winning at Innovation …ชัยชนะที่นวัตกรรม

3 วิธีการกำหนดกลยุทธการตลาดในสภาพแวดล้อมที่มีพลวัต
-การวิเคราะห์สถานการณ์ทางตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาด
 ( VUCA analysis ,TOWS Analysis , BCG Matrix etc)
 Workshop : ฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์สถานการณ์การตลาด 

4.กระบวนการสร้างกลยุทธ์การตลาด
-กรอบแนวคิดการตลาดเชิงกลยุทธ (Strategic Marketing Framework)
-กลยุทธ์การตลาดเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน
-กลยุทธ์การเพิ่มระดับความพึงพอใจ
-กลยุทธ์การรักษาลูกค้าเก่าเพิ่มลูกค้าใหม่

 กรณีศึกษา กลยุทธ์การตลาดที่ประสบความสำเร็จและล้มเหลว

วันที่ 2 09.00-1600.น
5. คิดใหม่การพัฒนาโมเดลนวัตกรรมทางการตลาด
-แนวคิดและวิธีการพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ (New Product /Services  Development)
-การนำโมเดลธุรกิจ (Business Model) มาใช้ในกลยุทธการตลาด
-โมเดลนวัตกรรมทางการตลาดของธุรกิจชั้นนำ (P&G (Procter & Gamble), Apple,Samsung)

 Workshop การสร้างโปรแกรมการตลาดใหม่ หรือ ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่

6. การตลาดสมัยใหม่ (The New Marketing Strategy)
-Digital Marketing Strategy
 (Social Network Marketing, Content Marketing, etc)
- ตัวอย่างทิศทางและการเปลี่ยนแปลงสู่ “New Marketing Channel” และบทเรียนจาก“K-Pop Strategy”

 7. บูรณาการ 3 ไอเดียการตลาดของปรมาจารย์ Kotlerสู่การตลาดเมืองไทย
-8 แนวทางสร้างการเติบโตให้ธุรกิจ
Workshop :  ฝึกปฏิบัติสร้างกลยุทธการตลาดที่ท้าทาย
8.สรุปและข้อแนะนำจากประสบการณ์ของที่ปรึกษาธุรกิจ

 วิทยากร  ดร.ดนัย เทียนพุฒ
                1. นักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษาอิสระ
                       รางวัลนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ดีเด่น ปี 2552  ประเภท        
                       นักวิชาการและที่ปรึกษา สถาบันทรัพยากรมนุษย์  ม.ธรรมศาสตร์
                      ผู้อำนวยการโครงการ Human Capital    http://www.drdanai.blogspot.com
                       กรรมการบริหารหลักสูตรธรรมาภิบาลสำหรับผู้บริหาร สถาบันพระปกเกล้า 
                 2. สอนแนวคิดการตลาดสมัยใหม่ในหลักสูตร
                     -แนวคิดการตลาดสมัยใหม่และแนวทางการวิจัยตลาดให้กับ หลักสูตรปริญญาเอกการ
                     จัดการธุรกิจ ม.ราชภัฏ ภูเก็ต
                      -3 ไอเดียการตลาดเหนือชั้นของปรมาจารย์คอทเลอร์ ให้กับ บริษัทสมาชิกของสภา
                 อุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
                      -การวิเคราะห์สภาพการแข่งขันและจัดทำโมเดลธุรกิจ กับ การวิจัยตลาดอสังหาริมทรัพย์
                 การเคหะแห่งชาติ
                      -การจัดทำแผนกลยุทธธุรกิจให้กับ กลุ่มเกษรพลาช่า (กลุ่มบริษัทเกสรกรุ๊ปและในเครือ)
                      -การวางแผนจัดทำกลยุทธธุรกิจ ให้กับกลุ่ม TCC Commercial (ในบริษัทเครือกลุ่ม TTC Land) 
                      -ทึ่ปรึกษาจัดทำการวางแผนธุรกิจ ให้กับ ศูนย์การค้า Future park Rungsit

โทร 0818338505
email:drdanait@gmail.com
face :www.facebook.com/Innovation.th
Line ID: thailand081

หลักสูตรที่ 5 : The New Six KPIs (Key Performance Indicators) : 6 ดัชนีใหม่ของการวัดกลยุทธ

             The New Six KPIs (Key Performance Indicators) :  
                       6 ดัชนีใหม่ของการวัดกลยุทธ
               การจัดการเชิงกลยุทธ (Strategic Management)  ต้องยอมรับว่า ในช่วงเกือบ 2 ทศวรรษ  ที่ผ่านมานับตั้งแต่  Balanced  Scorecard  ได้ปรับเปลี่ยนการจัดการกลยุทธแบบเดิม มาสู่การจัดการกลยุทธอย่างสมดุลโดยเฉพาะการมีระบบการวัดกลยุทธที่แตกต่างไปจากเดิมที่เป็น “การควบคุมกลยุทธ (Strategic Control)” ซึ่งเสนอให้มี การวัดมิติด้านที่เป็นการเงิน (Financial) กับไม่ใช่การเงิน (Non Financial)  โดยมีดัชนีนำและดัชนีตาม
ในการพัฒนาการวัดกลยุทธของเมืองไทย  ได้เกิดการริเริ่มเบื้องต้นด้วยการนำ  “ดัชนีวัดผลสำเร็จของธุรกิจ (Key Performance Indicators)” เข้ามาใช้วัดกลยุทธ ตามแนวคิด BSC ทั้ง 2 มิติ ใน 4 ด้าน คือ ด้านการเงิน ด้านลูกค้า ด้านกระบวนการภายใน และ ด้านการเรียนรู้และเติบโตหรือ นวัตกรรม
อย่างไรก็ตาม ในปี 2556  ได้เริ่มให้มีการวัดความเสร็จของกลยุทธในอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกว่า  “The New Six KPIs Method” จึงเป็นที่มาของหลักสูตรสุดท้ายใน  “Total Strategy package”
ระยะเวลา  1 วัน
เนื้อหา
9.00-10.15 น.
1. ภาพรวมของ “The New Strategic Management”  และความสำคัญของ ดัชนีวัดผลสำเร็จธุรกิจ (KPIs)
 2. ระบบใหม่ของ “The New Six KPIs”  เป็นอย่างไร
     -แนวคิดของ 6 ดัชนีใหม่สำหรับการวัดกลยุทธ
     -กระบวนการคิดของ 6  ดัชนีใหม่สำหรับการวัดกลยุทธ
10.30-12.00น. 3. “The New Six KPIs  method “ มีอะไรบ้าง
     - Sales from new sources: SFN
    -Time facing customers :TFC
    - Gain from processes : GFR
                              - People responsibility level:PRL
                              - Return on critical resource:ROC
                              - Key project status:KPS
                                (ตามแนวคิดของ George, P.M. & Hus, J.;2013)    
                 4.ตัวอย่าง ของ  6  ดัชนีใหม่สำหรับการวัดกลยุทธ
13.00-14.45 น  5. วิธีการพัฒนา 6  ดัชนีใหม่สำหรับการวัดกลยุทธ
                          -แนวคิดและดัชนีใหม่วัดกลยุทธ              
15.00 -16.00น 6. การเปรียบเทียบระหว่าง KPIs ระบบเก่า กับ 6 ดัชนีใหม่
                           -ความเหมือนและความแตกต่างในมิติการวัด
                           -จาก KPIs สำหรับการวัด สู่การปฏิบัติ  
วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID :thailand081
www.facebook.com/Innovation.th        
email: drdanait@gmail.com

หลักสูตรที่ 4 Strategy in Practice: BSC Update Version

           .............. Strategy in Practice: BSC Update Version

             เปิดฉากการจัดการกลุยทธในภาวการณ์แข่งขันที่ต้องการเครื่องมือใหม่ทางกลยุทธ ซึ่งได้มีการพูดถึงกันอย่างกว้างขวางทั้ง Scenario Based Planning,  VUCA Analysis,  META SWOT และ Disruptive Innovation Strategy  ดังนั้นที่บูรณาการทั้งกลยุทธและใช้เครื่องมือทางกลยุทธที่เหมาะสมในแต่ละขั้นตอนของการวางแผนกลยุทธ หรือการวางแผนธุรกิจ ประสบการณ์อย่างยาวนานในการริเริ่ม และพัฒนา ระบบ Balanced Scorecard & KPIs หลักสูตรนี้ได้รับความนิยมจากธุรกิจในการจัดสัมมนาภายในบริษัทอย่างต่อเนื่องมาตลอดทศวรรษ ปัจจุบันได้มี การ Update Versionของ BSC & KPIs ให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลาเช่นกันโดยเฉพาะการเน้นในภาคปฏิบัติ
ระยะเวลา 1 วัน
09.00–10.15 น.
1.แนวคิดของ Balanced Scorecard (BSC) และ KPIs เวอร์ชั่นใหม่
-ความเป็นมาและพัฒนาล่าสุดของ BSC & KPIs พร้อมโมเดล BSC สู่การปฏิบัติของธุรกิจ

10.30–12.00 น.
2. “Strategy Maps” หรือแผนที่กลยุทธจำเป็นหรือสำคัญอย่างไรในการจัดทำ BSC
- ธุรกิจหรือองค์กรได้คุณค่าทางยุทธศาสตร์/กลยุทธอย่างไรจาก Strategy Maps และ Corporate KPIs
3. ยุทธวิธีที่เหมาะสมในการจัดทำ “Strategy Maps”
- การจัดทำ Strategy Maps ด้วยโมเดลกลยุทธ (S-Model)
- ตัวอย่างการจัดทำ Strategy Maps
-วิธีการกระจาย Strategy Maps สู่ฝ่ายงานต่าง ๆ
13.00 – 14.45 น.
4. หลักการและแนวคิดที่ถูกต้องของ KPIs ที่ใช้วัดหน่วยงานธุรกิจหลักและหน่วยงานสนับสนุน
-แนวคิดและโมเดล KPIs ใหม่ที่เรียกว่า“Six KPIs”
-การพัฒนากลยุทธ (Strategy) เป้าหมาย KPIs ระยะ3 ปี (The 3yrs KPIs-Target) การจัดทำ KPIs
ฝ่ายงานและรายบุคคล (Department & Personal KPIs)
กิจกรรมฝึกปฏิบัติ :การจัดทำกลยุทธและดัชนีวัดความสำเร็จธุรกิจหรือฝ่ายงาน
 15.00    15.00-16.00น.
5. ข้อเสนอในวิธีการตรวจสอบความสำเร็จของ BSC แบบ ครบวงจร
-ประสบการณ์ในการริเริ่มและล้ำหน้าด้าน Balanced Scorecard & KPIs
วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID :thailand081
www.facebook.com/Innovation.th        
email: drdanait@gmail.com

Tuesday, November 11, 2014

หลักสูตรที่ 3 กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)

   กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)                  
              การดำเนินธุรกิจเกือบทุกกิจการในปัจจุบัน โดยเฉพาะในท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมธุรกิจ ที่มีความผันผวน ความไม่แน่นอน การเกิดเหตุการณ์วิกฤต ที่ไม่อาจทำนายได้ และไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด  ธุรกิจต่างแสดงหา “โอกาสใหม่ทางการตลาด –แต่ก็ยากกว่าเดิม”  “การสร้างตลาดใหม่ โดยเฉพาะการเปิดเสรีทางการค้าของ AEC 2015” หรือตลาดของประเทศเกิดใหม่อย่างแท้จริง ที่เรียกว่า ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market)” เป็นต้น
             ธุรกิจต้องการแสวงหาโอกาสใหม่ด้วยการใช้ กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวงในการสร้างตลาดใหม่  ด้วย “นวัตกรรมใหม่ (New Innovation)  และ นวัตกรรมเชิงกลยุทธ (Strategic Innovation)”  ให้ธุรกิจเติบโตจากเดิมมากว่า  100 %   .ในด้าน ยอดขาย  การขายตลาดและฐานการผลิต   การสร้างแบรนด์ระดับโลก และการเพิ่มกำไร
              ด้วยประสบการณ์ในด้านกลยุทธ และการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ จึงเล็งเห็นความเชื่อมจากการปรับใหม่ของธุรกิจ  นวัตกรรม  และกลยุทธ ได้ พัฒนาหลักสูตร “กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)”  ในการโจมตีผู้นำตลาด ด้วย การตลาดที่จู่โจมแบบโจรสลัด (Pirate Innovation)” เหมือน ที่ Steve Jobs บอกไว้ว่า “ถ้าเป็นโจรสลัดได้ทำไมจึงต้องเข้าร่วมกับกองเรือ”  การใช้กลยุทธฝ่าทะลวงเพื่อหา ทั้งลูกค้าใหม่ หรือ ตลาดใหม่ และ ตลาดใหม่ที่ผู้นำตลาดไม่สนใจ เป็นความท้าทายใหม่ทางกลยุทธที่ผู้นำธุรกิจต้องหยิบฉวยมาใช้ก่อนใคร

ระยะเวลา  1 วัน
09.00-10.15 น.
1.แนวคิดและที่มาของกลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง  “Disruptive Innovation Strategy”
-ทบทวน กลยุทธเดิม ของผู้บริหารธุรกิจและนักการตลาดในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ   เช่น  
การกำหนดตำแหน่งในการแข่งขัน และตลาดที่ดึงดูดให้เข้ามาลงทุนด้วย MA/C  (Market Attractiveness/Competitive Position), การวิเคราะห์สัญญาณหรืออาการธุรกิจ ด้วย BCG Matrix ,
การใช้ความสามารถหลักในการแข่งขัน (Core Competency) และสุดท้ายๆ   “ กลยุทธน่านน้ำสีฟ้า คือ การออกทะเลไปหาโอกาสใหม่  แต่ไม่ได้ป้องกัน-ฉลาม หรือโจรสลัด” 
ทั้งหมดนี้ไม่สามารถใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการแข่งขันในปัจจุบัน...
ธุรกิจต้องมีกลยุทธฝ่าทะลวงใหม่

10.30-12.00น.
2.ธุรกิจกับการพัฒนาวิธีใหม่ในการสร้างโอกาสใหม่ และตลาดที่ไม่เคยคิดถึงด้วย
“นวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation)
 -ที่มาของ “ทฤษฎีนวัตกรรมฝ่าทะลวง  สำหรับการนำมาใช้ในธุรกิจ
-วิธีการวิเคราะห์ “นวัตกรรมฝ่าทะลวง” ตามแบบของ Harvard
-รูปแบบและ โมเดลของ “นวัตกรรมฝ่าทะลวง” ใน 3 รูปแบบ(การฝ่าทะลวงตลาดใหม่ การย้อนลงตลาดที่ผู้นำตลาดไม่มองถึง ,และการตลาดที่จู่โจมแบบโจรสลัด)
3. การใช้กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวงต้องปรับโมเดลธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า
“นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ (Business Model Innovation)
-แนวคิด การจัดทำ และตัวอย่างนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ
-แบบฟอร์ม “นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ”

13.00-14.30 น.
ฝึกปฏิบัติ    การวิเคราะห์สร้าง “กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง” และจัดทำ “นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ”

14.45-16.00 น.
4.บทสรุป การบูรณาการ New Total Strategy Package ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจและการตลาด

วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID :thailand081           
email: drdanait@gmail.com 

หลักสูตรที่ 2 กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคตด้วย Scenario Planning

                       Scenario Planning
 ....ก้าวใหม่ในวิธีการกำหนดอนาคตและสร้างทิศทางขององค์กรธุรกิจ… 
ในการวางแผนกลยุทธธุรกิจ แต่เดิมมักนิยมที่จะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ        ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดัน ประการ (5 Forces Model ) ของพอร์เตอร์  หรือ การพิจารณา BCG Matrix  และทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis พร้อมกันไปด้วยแนวคิดของการหา “โอกาสทางการตลาด (Business Opportunities)
แต่ในปัจจุบัน  “ภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape)” มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเป็นความสับสนไม่แน่นอนซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำที่ผู้นำแห่งวิสัยทัศน์ (Strategic Visionary)  นักวางแผนกลยุทธอยากจะหาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่สำหรับการวางแผนจัดการความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว
ปี เตอร์ ดรักเกอร์ บอกไว้ว่า  " The greatest danger in times of the turbulence is not the turbulence; it is to act with yesterday's logic."
ดังนั้น 
“ การวิเคราะห์ทัศนภาพ (Scenario Analysis) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมมากที่สุดในการจัดการความเสื่ยงและความไม่แน่นอนสำหรับธุรกิจที่จะภาพอนาคตอย่าชัดเจนและจัดการได้”
เรื่องราวของ การวิเคราะห์ทัศนภาพ  การวางแผนทัศนภาพ  หรือ การวางกลยุทธทัศนภาพ  
โดยเนื้อหา เป็นการเน้นถึงกระบวนการคิดสร้างและพัฒนาทัศนภาพ (Generative Scenario Thinking Process ) ซึ่งจะเรียนทั้ง "แนวคิดของ Scenario   กระบวนการสร้าง  2x2 Scenario Matrix ที่นำไปสู่การตัดสินใจทิศทางในอนาคตของบริษัท เช่น "Scenario 2015 ของธุรกิจ" เพื่อนำสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ (Corporate Vision) หรือ การทบทวนกลยุทธที่เหมาะสม  
ระยะเวลาการอบรม :  วัน

เนี้อหาการอบรม
9.00  -10.30 น.  1.  แนวคิด ใหม่ ในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต ด้วย Scenario Planning                   
                                     - Scenario Planning คืออะไร  เกี่ยวกับอะไร และจะใช้อย่างไร
                                         ในการกำหนดวิสัยทัศน์ของธุรกิจ 
                          2. ตัวอย่างความสำเร็จของผู้บุกเบิก Scenario Planning
                               -Shell Exploring the Future and New Lens Scenarios10.45-12.00 น    3. เทคนิคในวิธีการของ Scenario Planning
                               -กระบวนการสร้าง 2x2 เมทริกซ์ทัศนภาพ    
13.00-14.45  น  * ฝึกปฏิบัติในเทคนิคของ Scenario Planning                            
                                    จนสามารถสร้าง"เมทริกซ์ทัศนภาพแห่งอนาคต"
                      4.การพัฒนาวิสัยทัศน์ใหม่ จาก "ทัศนภาพที่แท้จริงของธุรกิจ" ที่เป็นไปได้
                                    ใน  ทัศนภาพแห่งอนาคต
                              -วิสัยทัศน์ คือ อะไร  มีองค์ประกอบอย่างไร  และลักษณะวิสัยทัศน์ที่ดี      
 -รูปแบบในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต
                              -การจัดทำ Value Based Matrix (Vision-Mission –Value Matrix) 15.00 -16.00      5.การเชื่อมโยง วิสัยทัศน์ สู่กระบวนการกำหนดกลยุทธ (Strategy Formulation)
                                      -Strategy in Practice
                       6.บทเรียนและข้อแนะนำจากประสบการณ์พัฒนาวิสัยทัศน์ธุรกิจ    

วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID : thailand081
email: drdanait@gmail.com