Tuesday, November 11, 2014

หลักสูตรที่ 3 กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)

   กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)                  
              การดำเนินธุรกิจเกือบทุกกิจการในปัจจุบัน โดยเฉพาะในท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมธุรกิจ ที่มีความผันผวน ความไม่แน่นอน การเกิดเหตุการณ์วิกฤต ที่ไม่อาจทำนายได้ และไม่รู้ว่าจะสิ้นสุดเมื่อใด  ธุรกิจต่างแสดงหา “โอกาสใหม่ทางการตลาด –แต่ก็ยากกว่าเดิม”  “การสร้างตลาดใหม่ โดยเฉพาะการเปิดเสรีทางการค้าของ AEC 2015” หรือตลาดของประเทศเกิดใหม่อย่างแท้จริง ที่เรียกว่า ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market)” เป็นต้น
             ธุรกิจต้องการแสวงหาโอกาสใหม่ด้วยการใช้ กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวงในการสร้างตลาดใหม่  ด้วย “นวัตกรรมใหม่ (New Innovation)  และ นวัตกรรมเชิงกลยุทธ (Strategic Innovation)”  ให้ธุรกิจเติบโตจากเดิมมากว่า  100 %   .ในด้าน ยอดขาย  การขายตลาดและฐานการผลิต   การสร้างแบรนด์ระดับโลก และการเพิ่มกำไร
              ด้วยประสบการณ์ในด้านกลยุทธ และการพัฒนานวัตกรรมทางธุรกิจ จึงเล็งเห็นความเชื่อมจากการปรับใหม่ของธุรกิจ  นวัตกรรม  และกลยุทธ ได้ พัฒนาหลักสูตร “กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation Strategy)”  ในการโจมตีผู้นำตลาด ด้วย การตลาดที่จู่โจมแบบโจรสลัด (Pirate Innovation)” เหมือน ที่ Steve Jobs บอกไว้ว่า “ถ้าเป็นโจรสลัดได้ทำไมจึงต้องเข้าร่วมกับกองเรือ”  การใช้กลยุทธฝ่าทะลวงเพื่อหา ทั้งลูกค้าใหม่ หรือ ตลาดใหม่ และ ตลาดใหม่ที่ผู้นำตลาดไม่สนใจ เป็นความท้าทายใหม่ทางกลยุทธที่ผู้นำธุรกิจต้องหยิบฉวยมาใช้ก่อนใคร

ระยะเวลา  1 วัน
09.00-10.15 น.
1.แนวคิดและที่มาของกลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง  “Disruptive Innovation Strategy”
-ทบทวน กลยุทธเดิม ของผู้บริหารธุรกิจและนักการตลาดในการสร้างโอกาสทางธุรกิจ   เช่น  
การกำหนดตำแหน่งในการแข่งขัน และตลาดที่ดึงดูดให้เข้ามาลงทุนด้วย MA/C  (Market Attractiveness/Competitive Position), การวิเคราะห์สัญญาณหรืออาการธุรกิจ ด้วย BCG Matrix ,
การใช้ความสามารถหลักในการแข่งขัน (Core Competency) และสุดท้ายๆ   “ กลยุทธน่านน้ำสีฟ้า คือ การออกทะเลไปหาโอกาสใหม่  แต่ไม่ได้ป้องกัน-ฉลาม หรือโจรสลัด” 
ทั้งหมดนี้ไม่สามารถใช้ได้อย่างเหมาะสมกับการแข่งขันในปัจจุบัน...
ธุรกิจต้องมีกลยุทธฝ่าทะลวงใหม่

10.30-12.00น.
2.ธุรกิจกับการพัฒนาวิธีใหม่ในการสร้างโอกาสใหม่ และตลาดที่ไม่เคยคิดถึงด้วย
“นวัตกรรมฝ่าทะลวง (Disruptive Innovation)
 -ที่มาของ “ทฤษฎีนวัตกรรมฝ่าทะลวง  สำหรับการนำมาใช้ในธุรกิจ
-วิธีการวิเคราะห์ “นวัตกรรมฝ่าทะลวง” ตามแบบของ Harvard
-รูปแบบและ โมเดลของ “นวัตกรรมฝ่าทะลวง” ใน 3 รูปแบบ(การฝ่าทะลวงตลาดใหม่ การย้อนลงตลาดที่ผู้นำตลาดไม่มองถึง ,และการตลาดที่จู่โจมแบบโจรสลัด)
3. การใช้กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวงต้องปรับโมเดลธุรกิจใหม่ที่เรียกว่า
“นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ (Business Model Innovation)
-แนวคิด การจัดทำ และตัวอย่างนวัตกรรมโมเดลธุรกิจ
-แบบฟอร์ม “นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ”

13.00-14.30 น.
ฝึกปฏิบัติ    การวิเคราะห์สร้าง “กลยุทธนวัตกรรมฝ่าทะลวง” และจัดทำ “นวัตกรรมโมเดลธุรกิจ”

14.45-16.00 น.
4.บทสรุป การบูรณาการ New Total Strategy Package ไปประยุกต์ใช้ในธุรกิจและการตลาด

วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID :thailand081           
email: drdanait@gmail.com 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.