คิดใหม่เครื่องมือวิเคราะห์ปัจจัยรุมล้อมธุรกิจ (Multi-Business Analysis)
การศึกษาในทางกลยุทธ ที่ทำกันมาตลอดในขั้นตอนแรกศือการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของธุรกิจ ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอก ซึ่งในความเป็นจริง นักกลยุทธในช่วงหลัง ๆ บอกว่าโดยเฉพาะ Kaplan &Norton ได้บอกอย่างชัดเจนว่า ในแต่ละขั้นตอนของการจัดทำกลยุทธต้องเลือกเครื่องมือให้เหมาะสมมิฉะนั้นจะเกิดการผิดพลาดทำให้ ธุรกิจมีกลยุทธที่ไม่สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม มีหลายเรื่องมือด้วยกัน แต่ในเมืองไทยที่ธุรกิจนิยมใช้ มักจะคุ้นกับ SWOT Analysis, การวิเคราะห์ PEST(Politic, Economic, Social and Technology) , 5 Forces Model, BCG Matrix, 7S Framework ฯลฯ ในขณะที่ปัจจุบันสภาพทางธุรกิจเปลี่ยนไปสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อนจาก ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีที่รวดเร็ว การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค และการเกิดขึ้นของตลาดเกิดใหม่ ฯลฯ จึงเกิดการพัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์ความไม่แน่นอน และความสับสนวุ่นวาย หลักสูตร คิดใหม่ เครื่องมือวิเคราะห์ปัจจัยรุมล้อมธุรกิจ (Multi-Business Analysis) จึงนำเสนอเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพให้ธุรกิจมีทางเลือกมากขึ้น เช่น VUCA Analysis และ META SWOT (พร้อม VRIO Model)
ระยะเวลา 1 วัน
|
1. อันตรายของธุรกิจในภูมิทัศน์ธุรกิจที่เปลี่ยนแปลง
2. Wrap up: เครื่องมือเดิมที่คุ้นเคย
-SWOT Analysis, 5 Forces Model, BCG Matrix
-SWOT Analysis, 5 Forces Model, BCG Matrix
|
- ทีมาของแนวคิด VUCA World & Analysis
- วิธีการวิเคราะห์แบบ VUCA
- แนวทาง ตัวอย่าง การนำไปใช้ และแบบฟอร์ม
|
- จุดอ่อนของ SWOT Analysis
- แนวคิดและวิธีการของ META SWOT
1)การวิเคราะห์องค์กรและการแข่งขัน
2) การจัดทำ Competitive map and Competitive advantage
- การวิเคราะห์ด้วย VRIO Model (Value, Rare, Imitability and Organization)
1) การวิเคราะห์ด้วย VRIO Model
- การนำข้อมูลมาตัดสินใจจัดทำ Strategy Map
- ตัวอย่างและแบบฟอร์ม
15.00 – 16.00 น.
5. การใช้กับการวางแผนกลยุทธ
1) การนำมาใช้กับระบบกลยุทธ “BSC &KPIs”
2) การใช้กับระบบกลยุทธใหม่ “Corporate Strategic Leadership”
สรุป ถกแถลงแลกเปลี่ยนเรียนรู้
วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
line ID : thailand081
email: drdanait@gmail.com
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.