Tuesday, November 11, 2014

หลักสูตรที่ 2 กำหนดวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคตด้วย Scenario Planning

                       Scenario Planning
 ....ก้าวใหม่ในวิธีการกำหนดอนาคตและสร้างทิศทางขององค์กรธุรกิจ… 
ในการวางแผนกลยุทธธุรกิจ แต่เดิมมักนิยมที่จะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ        ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดัน ประการ (5 Forces Model ) ของพอร์เตอร์  หรือ การพิจารณา BCG Matrix  และทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis พร้อมกันไปด้วยแนวคิดของการหา “โอกาสทางการตลาด (Business Opportunities)
แต่ในปัจจุบัน  “ภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape)” มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเป็นความสับสนไม่แน่นอนซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำที่ผู้นำแห่งวิสัยทัศน์ (Strategic Visionary)  นักวางแผนกลยุทธอยากจะหาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่สำหรับการวางแผนจัดการความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว
ปี เตอร์ ดรักเกอร์ บอกไว้ว่า  " The greatest danger in times of the turbulence is not the turbulence; it is to act with yesterday's logic."
ดังนั้น 
“ การวิเคราะห์ทัศนภาพ (Scenario Analysis) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมมากที่สุดในการจัดการความเสื่ยงและความไม่แน่นอนสำหรับธุรกิจที่จะภาพอนาคตอย่าชัดเจนและจัดการได้”
เรื่องราวของ การวิเคราะห์ทัศนภาพ  การวางแผนทัศนภาพ  หรือ การวางกลยุทธทัศนภาพ  
โดยเนื้อหา เป็นการเน้นถึงกระบวนการคิดสร้างและพัฒนาทัศนภาพ (Generative Scenario Thinking Process ) ซึ่งจะเรียนทั้ง "แนวคิดของ Scenario   กระบวนการสร้าง  2x2 Scenario Matrix ที่นำไปสู่การตัดสินใจทิศทางในอนาคตของบริษัท เช่น "Scenario 2015 ของธุรกิจ" เพื่อนำสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ (Corporate Vision) หรือ การทบทวนกลยุทธที่เหมาะสม  
ระยะเวลาการอบรม :  วัน

เนี้อหาการอบรม
9.00  -10.30 น.  1.  แนวคิด ใหม่ ในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต ด้วย Scenario Planning                   
                                     - Scenario Planning คืออะไร  เกี่ยวกับอะไร และจะใช้อย่างไร
                                         ในการกำหนดวิสัยทัศน์ของธุรกิจ 
                          2. ตัวอย่างความสำเร็จของผู้บุกเบิก Scenario Planning
                               -Shell Exploring the Future and New Lens Scenarios10.45-12.00 น    3. เทคนิคในวิธีการของ Scenario Planning
                               -กระบวนการสร้าง 2x2 เมทริกซ์ทัศนภาพ    
13.00-14.45  น  * ฝึกปฏิบัติในเทคนิคของ Scenario Planning                            
                                    จนสามารถสร้าง"เมทริกซ์ทัศนภาพแห่งอนาคต"
                      4.การพัฒนาวิสัยทัศน์ใหม่ จาก "ทัศนภาพที่แท้จริงของธุรกิจ" ที่เป็นไปได้
                                    ใน  ทัศนภาพแห่งอนาคต
                              -วิสัยทัศน์ คือ อะไร  มีองค์ประกอบอย่างไร  และลักษณะวิสัยทัศน์ที่ดี      
 -รูปแบบในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต
                              -การจัดทำ Value Based Matrix (Vision-Mission –Value Matrix) 15.00 -16.00      5.การเชื่อมโยง วิสัยทัศน์ สู่กระบวนการกำหนดกลยุทธ (Strategy Formulation)
                                      -Strategy in Practice
                       6.บทเรียนและข้อแนะนำจากประสบการณ์พัฒนาวิสัยทัศน์ธุรกิจ    

วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID : thailand081
email: drdanait@gmail.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.