Scenario Planning
....ก้าวใหม่ในวิธีการกำหนดอนาคตและสร้างทิศทางขององค์กรธุรกิจ…
ในการวางแผนกลยุทธธุรกิจ แต่เดิมมักนิยมที่จะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดัน 5 ประการ (5 Forces Model ) ของพอร์เตอร์ หรือ การพิจารณา BCG Matrix และทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis พร้อมกันไปด้วยแนวคิดของการหา “โอกาสทางการตลาด (Business Opportunities)”
แต่ในปัจจุบัน “ภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape)” มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเป็นความสับสนไม่แน่นอนซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำที่ผู้นำแห่งวิสัยทัศน์ (Strategic Visionary) นักวางแผนกลยุทธอยากจะหาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่สำหรับการวางแผนจัดการความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว
ในการวางแผนกลยุทธธุรกิจ แต่เดิมมักนิยมที่จะทำการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอกธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นแรงผลักดัน 5 ประการ (5 Forces Model ) ของพอร์เตอร์ หรือ การพิจารณา BCG Matrix และทำการวิเคราะห์ SWOT Analysis พร้อมกันไปด้วยแนวคิดของการหา “โอกาสทางการตลาด (Business Opportunities)”
แต่ในปัจจุบัน “ภูมิทัศน์ทางธุรกิจ (Business Landscape)” มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา และเป็นความสับสนไม่แน่นอนซึ่งไม่สามารถคาดการณ์ได้ จึงเป็นสิ่งที่ผู้นำที่ผู้นำแห่งวิสัยทัศน์ (Strategic Visionary) นักวางแผนกลยุทธอยากจะหาวิธีการหรือเครื่องมือใหม่สำหรับการวางแผนจัดการความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าว
ปี เตอร์ ดรักเกอร์ บอกไว้ว่า " The greatest danger in times of the turbulence is not the turbulence; it is to act with yesterday's logic."
ดังนั้น
“ การวิเคราะห์ทัศนภาพ (Scenario Analysis) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมมากที่สุดในการจัดการความเสื่ยงและความไม่แน่นอนสำหรับธุรกิจที่จะภาพอนาคตอย่าชัดเจนและจัดการได้”
“ การวิเคราะห์ทัศนภาพ (Scenario Analysis) เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมมากที่สุดในการจัดการความเสื่ยงและความไม่แน่นอนสำหรับธุรกิจที่จะภาพอนาคตอย่าชัดเจนและจัดการได้”
เรื่องราวของ การวิเคราะห์ทัศนภาพ การวางแผนทัศนภาพ หรือ การวางกลยุทธทัศนภาพ
โดยเนื้อหา เป็นการเน้นถึงกระบวนการคิดสร้างและพัฒนาทัศนภาพ (Generative Scenario Thinking Process ) ซึ่งจะเรียนทั้ง "แนวคิดของ Scenario กระบวนการสร้าง 2x2 Scenario Matrix ที่นำไปสู่การตัดสินใจทิศทางในอนาคตของบริษัท เช่น "Scenario 2015 ของธุรกิจ" เพื่อนำสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ (Corporate Vision) หรือ การทบทวนกลยุทธที่เหมาะสม
โดยเนื้อหา เป็นการเน้นถึงกระบวนการคิดสร้างและพัฒนาทัศนภาพ (Generative Scenario Thinking Process ) ซึ่งจะเรียนทั้ง "แนวคิดของ Scenario กระบวนการสร้าง 2x2 Scenario Matrix ที่นำไปสู่การตัดสินใจทิศทางในอนาคตของบริษัท เช่น "Scenario 2015 ของธุรกิจ" เพื่อนำสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ (Corporate Vision) หรือ การทบทวนกลยุทธที่เหมาะสม
ระยะเวลาการอบรม : 1 วัน
เนี้อหาการอบรม
9.00 -10.30 น. 1. แนวคิด ใหม่ ในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต ด้วย Scenario Planning
เนี้อหาการอบรม
9.00 -10.30 น. 1. แนวคิด ใหม่ ในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต ด้วย Scenario Planning
- Scenario Planning : คืออะไร เกี่ยวกับอะไร และจะใช้อย่างไร
ในการกำหนดวิสัยทัศน์ของธุรกิจ
2. ตัวอย่างความสำเร็จของผู้บุกเบิก Scenario Planning
2. ตัวอย่างความสำเร็จของผู้บุกเบิก Scenario Planning
-Shell Exploring the Future and New Lens Scenarios10.45-12.00 น 3. เทคนิคในวิธีการของ Scenario Planning
-กระบวนการสร้าง 2x2 เมทริกซ์ทัศนภาพ
13.00-14.45 น * ฝึกปฏิบัติในเทคนิคของ Scenario Planning
จนสามารถสร้าง"เมทริกซ์ทัศนภาพแห่งอนาคต"
4.การพัฒนาวิสัยทัศน์ใหม่ จาก "ทัศนภาพที่แท้จริงของธุรกิจ" ที่เป็นไปได้
ใน 4 ทัศนภาพแห่งอนาคต
-วิสัยทัศน์ คือ อะไร มีองค์ประกอบอย่างไร และลักษณะวิสัยทัศน์ที่ดี
-รูปแบบในการสร้างวิสัยทัศน์ใหม่แห่งอนาคต
-การจัดทำ Value Based Matrix (Vision-Mission –Value Matrix) 15.00 -16.00 5.การเชื่อมโยง วิสัยทัศน์ สู่กระบวนการกำหนดกลยุทธ (Strategy Formulation)
-Strategy in Practice
6.บทเรียนและข้อแนะนำจากประสบการณ์พัฒนาวิสัยทัศน์ธุรกิจ
วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID : thailand081
email: drdanait@gmail.com
วิทยากร ดร.ดนัย เทียนพุฒ
Line ID : thailand081
email: drdanait@gmail.com
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.